THEWAYNEWS > Coffee & Restaurant > ภัตตาคาร โกเท้ (สมชัย) ต้นตำรับ เป็ดพะโล้ บางเลน นครปฐม ความอร่อยระดับ MICHELIN GUIDE 2 ปี ซ้อน

   ภัตตาคาร โกเท้ (สมชัย) ต้นตำรับ เป็ดพะโล้ บางเลน นครปฐม ความอร่อยระดับ MICHELIN GUIDE 2 ปี ซ้อน

    เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

   ภัตตาคาร โกเท้ (สมชัย) บางเลน ความอร่อยระดับ MICHELIN GUIDE 2 ปี ซ้อน ทั้ง 5 เมนู ฮ่อยจ๊อปู, เอ็นหมูน้ำแดง, ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน, กุ้งกระเทียมพริกขี้หนู ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ ต้นตำรับ เป็ดพะโล้ บางเลน พร้อมเมนูอร่อยอีกหลากหลายเมนู จากอดีตสู่รุ่นปัจจุบัน ทายาทรุ่นที่ 3 ด้วยการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี รสชาติแบบฉบับดั้งเดิม การบริการประทับใจ ในบรรยากาศที่คุณคุ้นเคย

    คุณอำพร เจริญณัฐพงศ์ ทายาทรุ่นที่ 3 เล่าให้ฟังว่า “ร้านเราเริ่มต้นขึ้นที่ คลองบางภาษี อำเภอบางเลน ด้วยการขายก๋วยเตี๋ยวเป็ด และเป็ดพะโลัเป็นหลัก ขายในเรือที่ตลาดล่าง คลองบางภาษี พอมีถนนลูกรังตัดผ่าน คุณแม่ก็ย้ายขึ้นมาตั้งร้านอยู่บนบก แต่ก๋วยเตี๋ยวเป็ดในคลองเราก็ยังขายอยู่เหมือนเดิม และเราก็โดนเวรคืนที่ดินริมคลองไป เลยก็มาตั้งร้านอยู่ที่นี่ ภัตตาคาร โกเท้ (สมชัย) ต้นตำรับ เป็ดพะโล้ บางเลน นครปฐม ช่วงแรกก็หวั่นใจกลัวจะขายไม่ได้ แต่ลูกค้าเก่าก็ยังตามมาอุดหนุนเราเหมือนเดิม จากรุ่นอากงกว่า 80 ปี จนถึงปัจจุบัน

    ต่อมา แม่ช้อยนางรำ คุณสันติ เศวตวิมล จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มาชิมด้วยตัวเองเลย ได้มอบมาตราฐานความอร่อย แม่ช้อยนางรำ ให้กับ ต้นตำรับ เป็ดพะโล้ โกเท้ (สมชัย) บางเลน ให้แก่ร้านเรา จากที่เคยขายเป็ดได้วันละ 10 กว่าตัว เพิ่ม 300 – 500 ตัวต่อวัน ได้ลงหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ตั้งแต่วันนั้นมาเราก็เริ่มเป็นที่รู้จักของลูกค้า ในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ขายดีมาโดยตลอด แล้วเราก็ยังได้รางวัล เป็ดพะโล้ สินค้า โอท็อป 5 ดาว ด้วย และเราก็เพิ่มเมนูอาหารขึ้นเรื่อยๆ เพราะทำโต๊ะจีนอยู่แล้ว

     เมนูแรกที่เราได้ MICHELIN GUIDE ก็คือ ฮ่อยจ๊อปู เราทำ Big ไซด์ใหญ่เลย ตัว ฮ่อยจ๊อปู มีส่วนผสมของเนื้อกุ้ง กับเนื้อปู แบบแน่นๆจัดเต็ม มีส่วนผสมของแป้งน้อยมาก ผสมแป้งเพื่อให้เนื้อกุ้งกับเนื้อปูจับตัวกันเท่านั้น ทานได้เต็มปากเต็มคำ กรอบนอกนุ่มใน หอมพริกไทย ทอดใหม่สดทุกจาน จะทานป่าวๆไม่จิ้มน้ำก็อร่อยแล้ว หรือจะจิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วยหวานน้อย ก็เข้ากันได้ดี เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยได้ดี

     เมนูแรกที่ 2 MICHELIN GUIDE เอ็นหมูน้ำแดง ใช้เอ็นหมูชิ้นใหญ่ ตุ๋นในน้ำแดง ซีอิ๊วกับเหล้าจีน เรามีสูตรในการตุ๋นน้ำแดง ที่เป็นสูตรของเราอยู่แล้ว ซีอิ๊วกับเหล้าจีน เราก็สั่งยี่ห้อที่มีคุณภาพจากเยาวราช เพียงแค่ปรับสูตรที่มาใช้กับ เอ็นหมูน้ำแดง ให้มีความกลมกล่อมเข้มข้นมากขึ้น เอ็นหมูตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม น้ำซุปข้นหนืด เสิร์ฟร้อนๆมาในหม้อดินเผา ทานร้อนๆน้ำซุปเข้มข้นจากกระดูกเล้ง หอมซีอิ๊ว กับเหล้าจีน รู้สึกชุ่มชื่นขึ้นมาทันที

     เมนูแรกที่ 3 MICHELIN GUIDE ปลาเนื้ออ่อนฉู่ฉี่ เป็นเมนูที่หาทานยากสักหน่อย ก็แล้วแต่ช่วงที่จะมีปลาเนื้ออ่อนเข้ามา เพราะเราใช้ปลาแม่น้ำ นำปลาสดๆมาล้างทำความสะอาด ผ่าท้องเอาไส้ออก และหันเป็นชิ้นๆ นำไปทอดในน้ำร้อนๆก่อน พริกแกงฉู่ฉี่ เราก็ทำเองเป็นสูตรของทางร้าน ผัดพริกแกงในน้ำมันให้มีกลิ่นหอม เติมหัวกะทิลงไป ผัดให้เข้ากันจนขึ้นมันของกะทิ แล้วใส่ปลาเนื้ออ่อนที่ทอดพักไว้ลงไป คลุกเคล้าให้กันจนพริกแกงเข้าเนื้อปลา เสิร์ฟมาในจาน โรยด้วยใบมะกรูด พริกพริกแดงซอย เนื้อปลากรอบเคี้ยวได้ทั้งตัว หอมพริกแกง ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่างมาก

    เมนูแรกที่ 4 MICHELIN GUIDE กุ้งกระเทียมพริกขี้หนู เราใช้กุ้งแม่น้ำใส่ใหญ่ เป็นๆสดๆตักออกมาจากตู้เลี้ยงกันเลยที่เดียว เอาไปผ่าหัวเอาเส้นดำออก นำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ให้เนื้อกุ้งพอสะดุ้ง แล้วพักไว้ก่อน จากนั้นนำกุ้งที่พักไว้มาลงไปผัดคั่วกับ กระเทียม พริกขี้หนูหั่นซอยละเอียด รากผักชี พริกไทยดำ ที่โขกเตรียมไว้แล้ว ในกระทะ เร่งไฟให้แรงคั่วให้ได้ที่ ตักเสิร์ฟใส่จาน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว และผักชี กุ้งเนื้อนุ่มเด้ง หอมกลิ่นเครื่องกระเทียม อร่อยเข้ากันได้ดี

     มาถึงจานสุดท้ายเป็นเมนูไฮไลท์เราที่ได้ MICHELIN GUIDE ก็คือ เป็ดพะโล้ โกเท้ (สมชัย) บางเลน ซึ่งเราขายไปต้มไป เพื่อความใหม่สดตลอด เมื่อก่อนเราเลี้ยงเป็ดเอง แต่ตอนนี้เราใช้เป็ดที่มีคุณภาพ จากฟาร์มที่มีมาตราฐานทางด้านความสะอาด และเป็นฟาร์มของเกษตรกรในพื้นเขาใหญ่ เพราะว่าเป็ดจะได้รับอากาศบริสุทธิ์ อัตราการเกิดโรคน้อยมาก เนื้อเป็ดก็จะมีคุณภาพที่ดี และเราก็จะกำหนดคุณภาพได้ ทั้งการให้อาหาร และอายุของเป็ดที่ส่งมา เป็ดพะโล้ ของเราเนื้อจะนุ่ม หนังเปื่อย น้ำพะโล้ เป็นน้ำหัวเชื้อสูตรของคุณพ่อ ตั้งแต่สมัยคุณพ่อขาย หอมกลิ่นเครื่องเทศบางๆ รสชาติกลมกล่อม น้ำจิ้มเราใช้มะนาวแท้ มีส่วนผสมของเต้าเจี้ยว และขิง เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน เปรี้ยว เค็ม หวาน ครบรส เราพยามรักษารสชาติดั่งเดิมแบบนี้เอาไว้ตลอดไป

     นอกจากนี้เรายังมีเมนูอร่อยๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปลากระพงนึ่งนาว ผัดโป๊ยเซียน เป็นต้นตอนนี้เรามีทั้งหมด 3 สาขา สาขาแรกดั้งเดิม ภัตตราคาร โกเท้ (สมชัย) เป็ดพะโล้ บางเลน MICHELIN GUIDE 2 ปี ซ้อน สาขาที่ 2 ร้าน สมชัย เป็ดพะโล้ (โกเท้) นพวงศ์ สาขาที่ 3 ร้าน ครัวโกเท้ สาขานครปฐม และกำลังจะเปิดอีก 1 สาขา ที่ ตลาดฟู้ดวิลล่า ราชพฤกษ์ อยากเชิญชวนทุกท่านให้มาลองทานกับ ความอร่อยระดับ MICHELIN GUIDE 2 ปี ซ้อน รสชาติแบบฉบับดั้งเดิม การบริการประทับใจ ในบรรยากาศที่คุณคุ้นเคย กันเยอะนะค่ะ”

      ภัตตาคาร โกเท้ (สมชัย) ต้นตำรับ เป็ดพะโล้ บางเลน นครปฐม ความอร่อยระดับ MICHELIN GUIDE 2 ปี ซ้อน 18/13 หมู่1 ตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โกเท้บางเลน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 034-995634 082-2636361 Line : @gotae1